Scholar Hub/Chủ đề/#bê tông nhựa/
Bê tông nhựa là một loại vật liệu xây dựng kết hợp giữa bê tông và nhựa để tạo ra một vật liệu có khả năng chịu lực tốt và ổn định. Bê tông nhựa được tạo ra bằn...
Bê tông nhựa là một loại vật liệu xây dựng kết hợp giữa bê tông và nhựa để tạo ra một vật liệu có khả năng chịu lực tốt và ổn định. Bê tông nhựa được tạo ra bằng cách trộn các thành phần bê tông như cát, đá, xi măng với một loại nhựa polymer, thông thường là nhựa polyme như polyme styrene-butadiene (SBR). Quá trình này cung cấp những đặc tính linh hoạt và khả năng chống nứt tốt hơn cho bê tông, giúp tránh hiện tượng nứt rạn do co ngót, giãn nở của bê tông thông thường. Bê tông nhựa được sử dụng phổ biến trong công trình xây dựng đường, sân bay, bến cảng, vì tính năng bền vững và đa dụng của nó.
Bê tông nhựa, hay còn gọi là bê tông polymer, là một loại vật liệu xây dựng nhằm cải thiện các tính chất và hiệu suất của bê tông thông thường. Thành phần chính của bê tông nhựa bao gồm:
1. Đá: Các hạt đá với kích thước và hình dạng phù hợp được sử dụng để cung cấp khả năng chịu lực và khả năng chống mài mòn cho bề mặt bê tông.
2. Cát: Một lớp cát giúp điều chỉnh độ mịn của bề mặt bê tông và tăng cường khả năng kết dính.
3. Xi măng: Xi măng được sử dụng như liên kết trong bê tông nhựa. Nó tạo ra sự kết dính giữa các thành phần khác nhau và đóng vai trò quan trọng để tạo nên cường độ và cơ học của bê tông.
4. Nhựa polymer: Nhựa polyme, chẳng hạn như SBR, là một thành phần quan trọng trong bê tông nhựa. Loại nhựa này có khả năng chịu lực tốt, đồng thời giúp gia cố và gia cường cho bê tông thông thường. Nhựa polymer tạo ra tính linh hoạt và khả năng chống nứt tốt hơn, giảm thiểu sự mài mòn và giãn nở của bê tông khi tiếp xúc với tải trọng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Quá trình sản xuất bê tông nhựa bao gồm việc trộn các thành phần trên cùng nhau. Khi hoàn thành, bê tông nhựa sẽ có một cấu trúc lưới polymer nối liền các hạt đá và cát trong ma trận bê tông. Điều này làm tăng tính đàn hồi và khả năng chống nứt của vật liệu.
Ưu điểm của bê tông nhựa bao gồm khả năng chống thấm, chống chịu mài mòn, chống nứt, và khả năng chịu lực cao. Bê tông nhựa cũng có khả năng chống lại môi trường ăn mòn, chịu được tải trọng lớn và có tuổi thọ cao.
Ảnh hưởng của các thông số khí hậu đến sự phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa Bài báo phân tích ảnh hưởng của các thông số khí hậu đến sự phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa (BTN). Kết quả mô phỏng trên phần mềm ANSYS và so sánh với nhiệt độ quan trắc hiện trường cho thấy, phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN phụ thuộc các thông số khí hậu như bức xạ, nhiệt độ không khí, độ ẩm và tốc độ gió. Mô phỏng với 4 mô hình tính toán hệ số đối lưu (hc) của các tác giả Barber, Wang, Hermansson và mô hình do nhóm nghiên cứu phát triển có xét đến ảnh hưởng của độ ẩm. Kết quả cho thấy, mô hình sử dụng hệ số hc của nhóm nghiên cứu có sai số giữa giá trị nhiệt độ dự đoán và nhiệt độ quan trắc thực nghiệm là nhỏ nhất ở tất cả các độ sâu khảo sát. Giá trị sai số RMSE dao động từ 0,84oC đến 1,50oC. Mô hình tính toán với có thể áp dụng tính toán dự đoán phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN cho Đà Nẵng và khu vực có khí hậu tương tự.
#Mô hình mô phỏng số #mặt đường bê tông nhựa #phần mềm ANSYS #dữ liệu khí hậu #phân bố nhiệt độ
Nghiên cứu tổng quan và bước đầu nghiên cứu thực nghiệm sử dụng bột đá thu hồi thay thế bột khoáng dùng trong hỗn hợp bê tông nhựa nóng Kinh nghiệm nghiên cứu của thế giới chỉ ra rằng việc sử dụng các loại bột đá thu hồi (BĐTH) thay thế bột khoáng (BK) đá vôi là khả thi, và có nhiều loại BĐTH có nguồn gốc từ đá gốc khác nhau có thể sử dụng hiệu quả cho hỗn hợp bê tông nhựa (BTN). Một số nghiên cứu thực nghiệm bước đầu về việc sử dụng BĐTH thay thế BK đá vôi ở điều kiện trong phòng thí nghiệm cũng đã được thực hiện. BĐTH sử dụng có cùng nguồn gốc với cốt liệu đá trong hỗn hợp BTN, là loại đá magma có đặc tính bazơ, với hàm lượng thành phần hóa học của hai loại ôxit chủ yếu là SiO2 43.17% và CaO 13.46%. Khi sử dụng BĐTH, bước đầu đã có những tín hiệu tích, các chỉ tiêu về độ cứng và nhiệt độ hóa mềm đều có xu hướng tăng khi tăng hàm lượng BĐTH. Độ rỗng dư Va của hỗn hợp BTN đạt giá trị tốt hơn ở các mức 25% và 100% hàm lượng BĐTH, giá trị nhỏ nhất của Va ứng với tỷ lệ 25% BĐTH. Kết hợp với chỉ số của độ kim lún và nhiệt độ hóa mềm thì có thể tạm thời thấy rằng hàm lượng BĐTH sử dụng 25% đang cho những tín hiệu tương đối khả quan về khả năng sử dụng cho hỗn hợp bê tông nhựa.
#Bê tông nhựa nóng #bột đá thu hồi #độ kim lún #nhiệt độ hóa mềm #độ rỗng dư
Ảnh hưởng của điều kiện môi trường và đề xuất quy trình nâng cao chất lượng đường bê tông nhựa Hiện tượng suy giảm nhanh cường độ mặt đường bê tông nhựa do quy mô giao thông lớn đặt ra nhu cầu cấp thiết cần nghiên cứu một cách toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của kết cấu mặt đường bê tông nhựa theo điều kiện thời tiết từng khu vực. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến các hư hỏng này. Trong phạm vi nghiên cứu này sẽ trình bày các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thường tại khu vực đến chất lượng đường bê tông nhựa. Bằng phương pháp thực nghiệm, bài báo sẽ cung cấp các dẫn chứng cho thấy tính phù hợp của cấp phối bê tông nhựa và tính chất đá dăm trong điều kiện thời tiết bất thường khu vực Bắc Trung Bộ. Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn đi đến đề xuất quy trình nhằm giảm thiểu tác động của điều kiện thời tiết bất thường đến chất lượng đường bê tông nhựa nhằm giúp các nhà quản lý, thiết kế, thi công có những quyết định phù hợp.
ABSTRACTThe phenomenon of rapid deterioration of asphalt pavement subjedted to heavy traffic volume in recent years in Vietnam in general and in the North Central Region of the country in particular has made the urgent need to study comprehensively the factors affecting the behavior of asphalt concrete surface according to weather conditions in each region. There are several reasons affected on the asphalt performance. One of the factors is the extreme environmental conditions. By experiment research, the paper will provide evidence that the proper asphalt gradation adapts to extreme environmental conditions in the North Central. In additionally, a solution to enhance asphalt performance is proposed based on the experimental results that help regulatory agencies, design and construction firms make asphalt concrete reference and make the right decisions.
#Bittum #Bê tông nhựa #Độ ẩm #Nhiệt độ #Thời tiết bất thường
TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN CHẤT LƯỢNG ÁO ĐƯỜNG MỀM Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ Áo đường mềm, một loại kết cấu mặt đường bằng vật liệu bê tông nhựa, được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam, chiếm khoảng 90% tổng diện tích đường bộ các loại. Trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng áo đường mềm thì biến đổi khí hậu là nhóm yếu tố được dự báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng áo đường mềm trong điều kiện môi trường đang biến đổi khắc nghiệt như ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trên cơ sở khảo sát thực trạng áo đường mềm tại khu vực Bắc Trung Bộ, bài báo tập trung nhận diện dạng hư hỏng, phân tích nguyên nhân tác động và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến chất lượng áo đường mềm. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học giúp định hướng nghiên cứu nâng cao chất lượng, bổ sung quy trình thiết kế, thi công, quản lý và khai thác áo đường mềm thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực.
#biến đổi khí hậu #áo đường mềm #bê tông nhựa #dạng hư hỏng #Bắc Trung Bộ
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận tại các ngân hàng thương mại Việt Nam Bài viết nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Mẫu gồm 22 NHTMCP Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2016. Các nhân tố gồm: quy mô ngân hàng, cấu trúc tài sản, cấu trúc tài trợ, độ phù hợp của vốn, hiệu quả hoạt động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát. Việc đưa thêm biến độ phù hợp của vốn, biến hiệu quả hoạt động và cách tính biến mới về quy mô ngân hàng nhằm phản ánh rõ quy mô thực tế của ngân hàng khi nền kinh tế thay đổi nhằm tạo tính mới cho bài nghiên cứu. Kết quả cho thấy 4 nhân tố có ảnh hưởng: tốc độ tăng trưởng kinh tế, độ phù hợp của vốn, hiệu quả hoạt động và cấu trúc tài sản. Tuy nhiên, bài viết còn một vài hạn chế không đề cập đến sự ảnh hưởng của một số biến điều tiết và/hoặc biến kiểm soát phù hợp
#ngân hàng thương mại Việt Nam #phương pháp bình phương bé nhất tổng quát khả thi #tỷ suất lợi nhuận #tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản #tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập
Ảnh hưởng của cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ đến các chỉ tiêu kỹ thuật của bê tông xi măng đầm lăn Sự phát triển của kinh tế xã hội, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, đặc biệt là các xe tải nặng làm cho chất lượng mặt đường giảm sút, gây ra những hư hỏng cho kết cấu mặt đường, đặc biệt là mặt đường bê tông nhựa. Các mặt đường bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc trở thành vật liệu phế thải không phân huỷ. Vì vậy, việc tận dụng và tái sử dụng các nguồn vật liệu phế thải làm cốt liệu chế tạo bê tông là vấn đề được quan tâm và chú trọng trong xây dựng công trình. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng cốt liệu tái chế để chế tạo bê tông đầm lăn ứng trong xây dựng đường ô tô. Tuy nhiên, cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ có đặc điểm cơ bản khác với cốt liệu tự nhiên, đó là màng nhựa cũ bao bọc xung quanh các hạt cốt liệu tái chế. Do vậy, bài báo trình bày thí nghiệm xác định các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của bê tông đầm lăn sử dụng cốt liệu tái chế, so sánh với bê tông đầm lăn đối chứng. Từ đó, đánh giá ảnh hưởng của cốt liệu tái chế đến các chỉ tiêu kỹ thuật của bê tông đầm lăn (BTĐL) với hai tỉ lệ cốt liệu tái chế (40% và 80%) thay thế cốt liệu tự nhiên trong hỗn hợp bê tông.
Bước đầu nghiên cứu sử dụng cốt liệu cao su phế thải cho bê tông nhựa Bê tông nhựa sử dụng phế thải cao su (BTNCS) là phương pháp thay một phần cốt liệu truyền thống bằng hạt cao su tương ứng theo đường cong cấp phối. BTNCS có khả năng kháng hằn lún tốt hơn BTN thông thường, là giải pháp tái sử dụng phế thải cao su từ lốp xe cũ làm giảm tác động môi trường, giảm tiếng ồn khi xe lưu thông, và tăng khả năng chống biến dạng. Đề tài nghiên cứu ứng dụng này nhằm đánh giá, so sánh các đặc tính cơ lý giữa BTNCS và BTN truyền thống. Các phân tích và đánh giá trong quá trình thực hiện đề tài kết hợp với kết quả nghiên cứu [11]sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng thể về các đặc tính cơ lý của BTNCS, thấy được tiềm năng ứng dụng thực tế của BTNCS là khả thi. Ngoài ra kết quả nghiên cứu là cơ sở nền tảng để nghiên cứu sâu hơn về BTNCS như: Sự ảnh hưởng của nhiệt độ, thời gian trộn hỗn hợp cốt liệu BTNCS, nhằm hoàn thiện và đánh giá chính xác khả năng ứng dụng thực tế BTNCS tại Việt Nam.
#bê tông nhựa #bê tông nhựa cao su #phế thải cao su #hằn lún vệt bánh #cấp phối
Ảnh hưởng thành phần bột khoáng đến khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa nóng Bột khoáng và nhựa đường là thành phần cơ bản quyết định ứng xử cơ học của hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) trong điều kiện khai thác cụ thể. Cường độ chịu kéo uốn của BTN ngoài việc phụ thuộc vào loại và hàm lượng chất dính kết, loại cốt liệu, nó còn phụ thuộc nhiều vào loại bột khoáng được sử dụng [7]. Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm trong phòng xác định chỉ tiêu kháng hằn lún vệt bánh xecủa BTNC12.5 và BTNC19 khi sử dụng các loại bột khoáng, tỉ lệ phối trộn cuả các loại bột khoáng khác nhau. Bột khoáng sử dụng là bột khoáng đạt chuẩn Hà Nam và thay thế bột khoáng đạt chuẩn hoặc một phần bột khoáng đạt chuẩn bằng bột vôi thủy hóa Vbay và bột đá tận dụng từ quá trình sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn Phước Thịnh Phát. Nhằm tìm ra loại bột khoáng, có thể tạo ra được loại bê tông nhựa có chỉ tiêu kháng hằn lún vệt bánh xe cao.
#Bê tông nhựa nóng #bột khoáng #bột vôi thủy hóa #bột đá tận dụng #khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe
CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG BÊ TÔNG NHỰA BẰNG CỐT SỢI THỦY TINH Trong quá trình thiết kế mặt đường, bê tông nhựa (Asphalt Concrete - AC) là lựa chọn phổ biến của các kỹ sư. Loại vật liệu này vẫn thường được sử dụng làm tầng mặt của mặt đường. AC có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, khi AC được sử dụng ở Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều nhược điểm. AC sử dụng nhựa đường như một loại chất kết dính, vì vậy nó có nhiều thuộc tính giống như của nhựa đường. Chất lượng của AC giảm đi rất nhiều khi chịu các tác dụng bất lợi của nhiệt độ, độ ẩm. Đây là một trong những lý do làm cho đường xá ở Việt Nam hư hỏng nhanh chóng sau một thời gian ngắn sử dụng. Nghiên cứu này sử dụng cốt sợi thủy tinh như một giải pháp để nâng cao các tính chất cơ lý của AC dưới tác dụng đồng thời của nước và nhiệt độ cao.
#mặt đường #áo đường mềm #tầng mặt #bê tông nhựa #cốt sợi thủy tinh #cải thiện