Bê tông nhựa là gì? Các công bố khoa học về Bê tông nhựa

Bê tông nhựa là một loại vật liệu xây dựng kết hợp giữa bê tông và nhựa để tạo ra một vật liệu có khả năng chịu lực tốt và ổn định. Bê tông nhựa được tạo ra bằn...

Bê tông nhựa là một loại vật liệu xây dựng kết hợp giữa bê tông và nhựa để tạo ra một vật liệu có khả năng chịu lực tốt và ổn định. Bê tông nhựa được tạo ra bằng cách trộn các thành phần bê tông như cát, đá, xi măng với một loại nhựa polymer, thông thường là nhựa polyme như polyme styrene-butadiene (SBR). Quá trình này cung cấp những đặc tính linh hoạt và khả năng chống nứt tốt hơn cho bê tông, giúp tránh hiện tượng nứt rạn do co ngót, giãn nở của bê tông thông thường. Bê tông nhựa được sử dụng phổ biến trong công trình xây dựng đường, sân bay, bến cảng, vì tính năng bền vững và đa dụng của nó.
Bê tông nhựa, hay còn gọi là bê tông polymer, là một loại vật liệu xây dựng nhằm cải thiện các tính chất và hiệu suất của bê tông thông thường. Thành phần chính của bê tông nhựa bao gồm:

1. Đá: Các hạt đá với kích thước và hình dạng phù hợp được sử dụng để cung cấp khả năng chịu lực và khả năng chống mài mòn cho bề mặt bê tông.

2. Cát: Một lớp cát giúp điều chỉnh độ mịn của bề mặt bê tông và tăng cường khả năng kết dính.

3. Xi măng: Xi măng được sử dụng như liên kết trong bê tông nhựa. Nó tạo ra sự kết dính giữa các thành phần khác nhau và đóng vai trò quan trọng để tạo nên cường độ và cơ học của bê tông.

4. Nhựa polymer: Nhựa polyme, chẳng hạn như SBR, là một thành phần quan trọng trong bê tông nhựa. Loại nhựa này có khả năng chịu lực tốt, đồng thời giúp gia cố và gia cường cho bê tông thông thường. Nhựa polymer tạo ra tính linh hoạt và khả năng chống nứt tốt hơn, giảm thiểu sự mài mòn và giãn nở của bê tông khi tiếp xúc với tải trọng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Quá trình sản xuất bê tông nhựa bao gồm việc trộn các thành phần trên cùng nhau. Khi hoàn thành, bê tông nhựa sẽ có một cấu trúc lưới polymer nối liền các hạt đá và cát trong ma trận bê tông. Điều này làm tăng tính đàn hồi và khả năng chống nứt của vật liệu.

Ưu điểm của bê tông nhựa bao gồm khả năng chống thấm, chống chịu mài mòn, chống nứt, và khả năng chịu lực cao. Bê tông nhựa cũng có khả năng chống lại môi trường ăn mòn, chịu được tải trọng lớn và có tuổi thọ cao.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "bê tông nhựa":

Sử dụng vật liệu bột thép trong hỗn hợp bê tông nhựa Dịch bởi AI
Canadian Journal of Civil Engineering - Tập 34 Số 8 - Trang 902-911 - 2007

Có ba nhà máy sản xuất thép lớn ở Jordan. Tất cả phế phẩm của họ, xỉ thép, được thải bỏ một cách ngẫu nhiên ở các khu vực mở, gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu hiệu quả của việc sử dụng vật liệu bột thép (SSA) trong việc cải thiện các tính chất kỹ thuật của hỗn hợp bê tông nhựa (AC) sản xuất tại địa phương. Nghiên cứu bắt đầu bằng việc đánh giá độ độc hại cũng như các tính chất hóa học và vật lý của xỉ thép. Sau đó, 0%, 25%, 50%, 75% và 100% vật liệu đá vôi thô trong các hỗn hợp AC được thay thế bằng SSA. Hiệu quả của SSA được đánh giá dựa trên sự cải thiện về sức kháng kéo gián tiếp, mô đun đàn hồi, khả năng chống lún, tuổi thọ mệt mỏi, mô đun trượt, và khả năng kháng tách của các mẫu AC. Kết quả cho thấy việc thay thế lên đến 75% vật liệu đá vôi thô bằng SSA đã cải thiện các tính chất cơ học của các hỗn hợp AC. Các kết quả cũng cho thấy rằng mức độ thay thế 25% là mức tối ưu. Từ khóa: vật liệu bột thép, bê tông nhựa, Superpave, sức kháng kéo gián tiếp, mệt mỏi, lún, trượt.

#vật liệu bột thép #bê tông nhựa #Superpave #sức kháng kéo gián tiếp #mệt mỏi #lún #trượt.
Phân tích hư hại do mỏi trong hỗn hợp bê tông nhựa bằng cách tiếp cận năng lượng hao hụt Dịch bởi AI
Canadian Journal of Civil Engineering - Tập 33 Số 7 - Trang 890-901 - 2006

Bài báo này trình bày một phương pháp phân tích hư hại – mỏi dựa trên khái niệm về sự thay đổi trong năng lượng hao hụt của bê tông nhựa. Phương pháp mỏi dựa trên hư hại – năng lượng là đơn giản và dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc. Khái niệm trung tâm của phương pháp năng lượng là đường cong mỏi năng lượng, dựa trên hai yếu tố chính, bao gồm giá trị cao nguyên (PV) và số vòng lặp tải đến thất bại thật sự (Ntf). Giá trị cao nguyên đại diện cho giá trị không đổi của tỷ lệ phần trăm năng lượng hao hụt mà gây hư hại cho vật liệu dưới tải trọng tuần hoàn. Thất bại được định nghĩa là số vòng lặp tải mà tại đó tỷ lệ phần trăm của năng lượng hao hụt bắt đầu tăng nhanh, chỉ ra sự không ổn định. Thử nghiệm mỏi uốn đã được sử dụng để thử nghiệm hàng trăm dầm bê tông nhựa, chủ yếu dưới điều kiện thử nghiệm kiểm soát biến dạng. Kết quả cho thấy PV phụ thuộc mạnh vào các điều kiện tải ban đầu, ứng suất, biến dạng và năng lượng hao hụt. Do đó, nó có thể được sử dụng thuận tiện trong thiết kế mặt đường. Số vòng lặp tải đến sự giảm 50% độ cứng ban đầu được phát hiện có mối tương quan cao với điểm thất bại mới (Ntf). Việc sử dụng các khái niệm năng lượng hao hụt trong phân tích mỏi cho phép tính đến sự tích lũy hư hại một cách đơn giản.

#mỏi của bê tông nhựa #năng lượng hao hụt #hư hại #tỷ lệ năng lượng.
Ảnh hưởng của các thông số khí hậu đến sự phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa
Bài báo phân tích ảnh hưởng của các thông số khí hậu đến sự phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa (BTN). Kết quả mô phỏng trên phần mềm ANSYS và so sánh với nhiệt độ quan trắc hiện trường cho thấy, phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN phụ thuộc các thông số khí hậu như bức xạ, nhiệt độ không khí, độ ẩm và tốc độ gió. Mô phỏng với 4 mô hình tính toán hệ số đối lưu (hc) của các tác giả Barber, Wang, Hermansson và mô hình do nhóm nghiên cứu phát triển có xét đến ảnh hưởng của độ ẩm. Kết quả cho thấy, mô hình sử dụng hệ số hc của nhóm nghiên cứu có sai số giữa giá trị nhiệt độ dự đoán và nhiệt độ quan trắc thực nghiệm là nhỏ nhất ở tất cả các độ sâu khảo sát. Giá trị sai số RMSE dao động từ 0,84oC đến 1,50oC. Mô hình tính toán với  có thể áp dụng tính toán dự đoán phân bố nhiệt độ trong mặt đường BTN cho Đà Nẵng và khu vực có khí hậu tương tự.
#Mô hình mô phỏng số #mặt đường bê tông nhựa #phần mềm ANSYS #dữ liệu khí hậu #phân bố nhiệt độ
Phân bố nhiệt trong mặt đường bê tông nhựa: Thực nghiệm và mô phỏng số
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu dự báo phân bố nhiệt trong lớp mặt bê tông nhựa chặt (BTNC) của kết cấu mặt đường nửa cứng. Phân bố nhiệt được thực hiện trên mô hình quan trắc thực tế và mô phỏng số bằng phần mềm ANSYS trên cơ sở lý thuyết truyền nhiệt một chiều. Kết cấu mặt đường nửa cứng sử dụng trong nghiên cứu gồm lớp mặt BTNC12,5 dày 13cm trên lớp móng cấp phối đá dăm Dmax31,5 gia cố xi măng 4% dày 15cm. Phân tích mô phỏng được thực hiện ở 3 trường hợp thông số nhiệt lý (độ dẫn nhiệt, nhiệt dung riêng, dung trọng) của BTN khác nhau. Kết quả phân tích cho thấy, kết quả dự báo thay đổi nhiệt độ theo chiều sâu trong mặt đường BTN phụ thuộc các thông số nhiệt lý của BTN. Sử dụng thông số nhiệt lý thay đổi theo nhiệt độ làm việc thực tế của BTN (trường hợp 1) cho kết quả gần đúng với nhiệt độ quan trắc thực tế hơn so với sử dụng giá trị không đổi (trường hợp 2 và 3).
#Mô hình dự đoán #bê tông nhựa (BTN) #lý thuyết truyền nhiệt #phân bố nhiệt độ #ANSYS
Nghiên cứu tổng quan và bước đầu nghiên cứu thực nghiệm sử dụng bột đá thu hồi thay thế bột khoáng dùng trong hỗn hợp bê tông nhựa nóng
Kinh nghiệm nghiên cứu của thế giới chỉ ra rằng việc sử dụng các loại bột đá thu hồi (BĐTH) thay thế bột khoáng (BK) đá vôi là khả thi, và có nhiều loại BĐTH có nguồn gốc từ đá gốc khác nhau có thể sử dụng hiệu quả cho hỗn hợp bê tông nhựa (BTN). Một số nghiên cứu thực nghiệm bước đầu về việc sử dụng BĐTH thay thế BK đá vôi ở điều kiện trong phòng thí nghiệm cũng đã được thực hiện. BĐTH sử dụng có cùng nguồn gốc với cốt liệu đá trong hỗn hợp BTN, là loại đá magma có đặc tính bazơ, với hàm lượng thành phần hóa học của hai loại ôxit chủ yếu là SiO2 43.17% và CaO 13.46%. Khi sử dụng BĐTH, bước đầu đã có những tín hiệu tích, các chỉ tiêu về độ cứng và nhiệt độ hóa mềm đều có xu hướng tăng khi tăng hàm lượng BĐTH. Độ rỗng dư Va của hỗn hợp BTN đạt giá trị tốt hơn ở các mức 25% và 100% hàm lượng BĐTH, giá trị nhỏ nhất của Va ứng với tỷ lệ 25% BĐTH. Kết hợp với chỉ số của độ kim lún và nhiệt độ hóa mềm thì có thể tạm thời thấy rằng hàm lượng BĐTH sử dụng 25% đang cho những tín hiệu tương đối khả quan về khả năng sử dụng cho hỗn hợp bê tông nhựa.
#Bê tông nhựa nóng #bột đá thu hồi #độ kim lún #nhiệt độ hóa mềm #độ rỗng dư
Ảnh hưởng của điều kiện môi trường và đề xuất quy trình nâng cao chất lượng đường bê tông nhựa
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp - Tập 3 Số 2 - Trang 1273 – 1284 - 2019
Hiện tượng suy giảm nhanh cường độ mặt đường bê tông nhựa do quy mô giao thông lớn đặt ra nhu cầu cấp thiết cần nghiên cứu một cách toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của kết cấu mặt đường bê tông nhựa theo điều kiện thời tiết từng khu vực. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến các hư hỏng này. Trong phạm vi nghiên cứu này sẽ trình bày các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thường tại khu vực đến chất lượng đường bê tông nhựa. Bằng phương pháp thực nghiệm, bài báo sẽ cung cấp các dẫn chứng cho thấy tính phù hợp của cấp phối bê tông nhựa và tính chất đá dăm trong điều kiện thời tiết bất thường khu vực Bắc Trung Bộ. Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn đi đến đề xuất quy trình nhằm giảm thiểu tác động của điều kiện thời tiết bất thường đến chất lượng đường bê tông nhựa nhằm giúp các nhà quản lý, thiết kế, thi công có những quyết định phù hợp. ABSTRACTThe phenomenon of rapid deterioration of asphalt pavement subjedted to heavy traffic volume in recent years in Vietnam in general and in the North Central Region of the country in particular has made the urgent need to study comprehensively the factors affecting the behavior of asphalt concrete surface according to weather conditions in each region. There are several reasons affected on the asphalt performance. One of the factors is the extreme environmental conditions. By experiment research, the paper will provide evidence that the proper asphalt gradation adapts to extreme environmental conditions in the North Central. In additionally, a solution to enhance asphalt performance is proposed based on the experimental results that help regulatory agencies, design and construction firms make asphalt concrete reference and make the right decisions.
#Bittum #Bê tông nhựa #Độ ẩm #Nhiệt độ #Thời tiết bất thường
Ảnh hưởng thành phần bột khoáng đến khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa nóng
Bột khoáng và nhựa đường là thành phần cơ bản quyết định ứng xử cơ học của hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) trong điều kiện khai thác cụ thể. Cường độ chịu kéo uốn của BTN ngoài việc phụ thuộc vào loại và hàm lượng chất dính kết, loại cốt liệu, nó còn phụ thuộc nhiều vào loại bột khoáng được sử dụng [7]. Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm trong phòng xác định chỉ tiêu kháng hằn lún vệt bánh xecủa BTNC12.5 và BTNC19 khi sử dụng các loại bột khoáng, tỉ lệ phối trộn cuả các loại bột khoáng khác nhau. Bột khoáng sử dụng là bột khoáng đạt chuẩn Hà Nam và thay thế bột khoáng đạt chuẩn hoặc một phần bột khoáng đạt chuẩn bằng bột vôi thủy hóa Vbay và bột đá tận dụng từ quá trình sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn Phước Thịnh Phát. Nhằm tìm ra loại bột khoáng, có thể tạo ra được loại bê tông nhựa có chỉ tiêu kháng hằn lún vệt bánh xe cao.
#Bê tông nhựa nóng #bột khoáng #bột vôi thủy hóa #bột đá tận dụng #khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe
Ảnh hưởng của cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ đến các chỉ tiêu kỹ thuật của bê tông xi măng đầm lăn
Sự phát triển của kinh tế xã hội, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, đặc biệt là các xe tải nặng làm cho chất lượng mặt đường giảm sút, gây ra những hư hỏng cho kết cấu mặt đường, đặc biệt là mặt đường bê tông nhựa. Các mặt đường bê tông nhựa hư hỏng được cào bóc trở thành vật liệu phế thải không phân huỷ. Vì vậy, việc tận dụng và tái sử dụng các nguồn vật liệu phế thải làm cốt liệu chế tạo bê tông là vấn đề được quan tâm và chú trọng trong xây dựng công trình. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu và ứng dụng cốt liệu tái chế để chế tạo bê tông đầm lăn ứng trong xây dựng đường ô tô. Tuy nhiên, cốt liệu cào bóc từ bê tông nhựa cũ có đặc điểm cơ bản khác với cốt liệu tự nhiên, đó là màng nhựa cũ bao bọc xung quanh các hạt cốt liệu tái chế. Do vậy, bài báo trình bày thí nghiệm xác định các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của bê tông đầm lăn sử dụng cốt liệu tái chế, so sánh với bê tông đầm lăn đối chứng. Từ đó, đánh giá ảnh hưởng của cốt liệu tái chế đến các chỉ tiêu kỹ thuật của bê tông đầm lăn (BTĐL) với hai tỉ lệ cốt liệu tái chế (40% và 80%) thay thế cốt liệu tự nhiên trong hỗn hợp bê tông.
TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN CHẤT LƯỢNG ÁO ĐƯỜNG MỀM Ở KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp - Tập 1 Số 1 - Trang 67-76 - 2017
Áo đường mềm, một loại kết cấu mặt đường bằng vật liệu bê tông nhựa, được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam, chiếm khoảng 90% tổng diện tích đường bộ các loại. Trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng áo đường mềm thì biến đổi khí hậu là nhóm yếu tố được dự báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng áo đường mềm trong điều kiện môi trường đang biến đổi khắc nghiệt như ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trên cơ sở khảo sát thực trạng áo đường mềm tại khu vực Bắc Trung Bộ, bài báo tập trung nhận diện dạng hư hỏng, phân tích nguyên nhân tác động và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến chất lượng áo đường mềm. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học giúp định hướng nghiên cứu nâng cao chất lượng, bổ sung quy trình thiết kế, thi công, quản lý và khai thác áo đường mềm thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực.
#biến đổi khí hậu #áo đường mềm #bê tông nhựa #dạng hư hỏng #Bắc Trung Bộ
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Bài viết nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Mẫu gồm 22 NHTMCP Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2016. Các nhân tố gồm: quy mô ngân hàng, cấu trúc tài sản, cấu trúc tài trợ, độ phù hợp của vốn, hiệu quả hoạt động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát. Việc đưa thêm biến độ phù hợp của vốn, biến hiệu quả hoạt động và cách tính biến mới về quy mô ngân hàng nhằm phản ánh rõ quy mô thực tế của ngân hàng khi nền kinh tế thay đổi nhằm tạo tính mới cho bài nghiên cứu. Kết quả cho thấy 4 nhân tố có ảnh hưởng: tốc độ tăng trưởng kinh tế, độ phù hợp của vốn, hiệu quả hoạt động và cấu trúc tài sản. Tuy nhiên, bài viết còn một vài hạn chế không đề cập đến sự ảnh hưởng của một số biến điều tiết và/hoặc biến kiểm soát phù hợp
#ngân hàng thương mại Việt Nam #phương pháp bình phương bé nhất tổng quát khả thi #tỷ suất lợi nhuận #tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản #tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập
Tổng số: 26   
  • 1
  • 2
  • 3